Saturday, February 15, 2014

Chara Exchange *One Shot Story*

Note: It was a One Shot story in Tagalog

This was a story in wattpad but I posted it on my own blog so that my followers will know what I've been writing.- Angelin21

 

Introduction:

Shiro has a perfect brother who's good in sports, excels in everything and friendly to anyone..while he was just a common guy on top of that, a stubborn and unlucky one but one day their lives will be exchange because...of Shiro's wish.. Shiro's soul is placed in his brother's body while his brother's soul is in his body...Will he be happy or will he regret his own wish???

 

Story:

Si Kuya, si kuya palagi na lang si kuya ang magaling~ hayyyyy...(kainis)
Ang pangalan ko nga pala ay Shiro Nakagawa. Ako ang nakakabatang kapatid ni Suzaku Nakagawa- a.k.a. Ang Kuya ko~ Sa totoo lang nung una, masaya kaming dalawa at siya ang KKK ko ..(kasundo,kakampi at kalaro or minsan kaaway). Pero minsan lang iyon mangyari. Kaya lang nag-iba ang lahat ng tanghalin siyang National Artist sa lugar namin. Matapos niyang ma-receive yung award ay lagi na akong tampulan ng tukso keso maging ang kuya mo bakit ikaw hindi...pero ang pinaka-worst dito ay kapag nasa bahay kami kasi puro pressure ang ibinibigay sa akin nila mama at papa dahil ayaw nilang masira ko ang magandang image ni kuya.

"Nakikinig ka ba sa akin Shiro??? Shiro-kun, hindi pa tayo tapos mag-usap anak...Mag-focus ka nga..!"

"Opo nakikinig po ako Mama...~" sabay hinga ng malalim.

Umaga,sermon..hapon,sermon..pati ba naman gabi..~

"Ma~ give him a break, lagi nyo na lang pinapagalitan si Shiro..Wala naman siyang kasalanan eh at saka hwag nyo siyang bigyan ng pressure kasi alam nyo ba hindi yan maganda sa health." sabi ng kuya ko.
 
Pagkatapos niya iyong sabihin ay tumigil na si Mama sa kakasemon sa akin then humingi siya ng sorry sa akin~

"Pasensya ka na, Shiro kasi.."

"Stop it brother!!! It's alright..lagi naman ikaw ang magaling eh..Hmp!"

"Hindi sa ganun, Shiro..wait eto pala pasalubong ko para sa yo~"

"No need~ Hindi ko kailangan ng pampalubag ng loob..!"

"Shiro...that's not it..it's not like that..!"

Ang bait talaga ni kuya kaya kahit ayaw ko ay kinuha ko yung pasalubong niya sa akin. Tapos umakyat na ako sa kwarto ko.

Kuya, I'm sorry..lagi na lang kayo ang pinagbubunungan ko ng galit ko..
Sinilip ko yung laman ng supot at laking tuwa ko ng makita ko yung dumplings at siopao na pasalubong niya sa akin.

Alam talaga ni kuya ang mga favorite ko .. :(
Naaalala ko tuloy lagi kaming kumakain nito habang naglalaro kami. Sana maulit ulit namin iyon~
Binuksan ko yung t.v. para maiba ang emotion kong nararamdaman. Habang nililipat ko ang channels ay may nakita akong kakaiba...

---Palabas sa T.V.---
Ayaw mo bang maging ikaw at gusto mong maging tulad ng kapatid mo..Maaari nang maging ikaw siya ay siya ikaw basta ganito lang ang gawin mo...

*Blah*
*Blah*
*Blah*
*Blah*

Pagkatapos ko iyong mapanood ay hindi ako nag-alinlangan na gawin iyon tapos hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako...

*Chirp*
*Chirp*

"HAAAAA...umaga na pala ..kailangan ko nang bumangon~"

Pagpunta ko sa C.R. ay nagulat ako..
What the..? Bakit mukha ni kuya ang nakikita ko sa salamin eh..Ako ba ito??? Anong nangyari  kay 

Kuya..

Tapos may narinig akong kumakatok sa kwarto ko..

* Knock*
 *Knock*

Binuksan ko kaagad yung pinto at naita ko yung mukha ko ...

"Ku-Kuya???"

"Shiro... Ano kasi eh..Na-Nagkapalit tayo ng katawan ..."

"I know Kuya.."

"What should we do ???"
Hindi ko alam ang sasabihin kay kuya...AHa!! Alam ko na ..

"Why don't we pretend that nothing happened.."

"P-pero it's unfair for you..baka mahirapan ka.."

"Don't worry Kuya cause I'll handle it well..."(In fact, gusto ko nga yung nangyayari eh)

"Hmm.. okay basta kapag mayroon kang hindi kaya o may mangyaring masama just ask me or call me ha~ Got it, Shiro?"

"Yes!!!"

Pagkatapos namin mag-usap ay kumain na kami ng breakfast. Umarte kami ng parang walang nagyari at hindi naman nakahalata sila mama at papa..Tapos pumasok na kami sa kanya-kanya naming school..

Ano kaya ang feeling sa school ni kuya???

Pagbaba ko ay nakita ko na yung dating ako na nakabihis na at naghihintay siya sa akin sa baba. Ngumiti siya sa akin at sabay na kaming umalis. Nawala yung ngiti niya pag-alis namin sa bahay.

"Shiro... huwag kang mag-aalala, iisip kaagad ako ng solusyon para sa sitwasyon nating dalawa. Sa ngayon tiis ka lang muna ng konti ha..sorry talaga" :(

"No problem, kuya..Kaya ko toh!" (Bakit kaya labis ang pag-aalala ni kuya sa akin..siguro kasi ayaw niyang maging ako siya. hmp!! pwes no choice sya kasi ako na siya ngayon. Ang bagong tinitingalang National Artist ay ako na !!!)

Nang marating ko yung school ay nakita ko yung magandang bestfriend ni kuya na si Misaki Suzuhara. grabe ang ganda talaga niya. Bagay na bagay silang dalawa..pero ngayon bagay na kami :)

"Tara sabay na tayo pasok..."


"S....S-Sure."

Nung una ko siyang nakita akala ko ay girlfriend siya ni kuya...nung moment na yon nakaramdam ako ng lungkot kasi type ko din siya pero mali ako kasi friends lang daw sila. Nga ba? Lagi ko silang nakikita na masayang nag-uusap at magka-same level din sila ng galing at intelligence. Ang swerte ni kuya kasi ang ganda ng bestfriend niya.

"A-ano ...Suzaku..hmm..Sorry Suzaku ha.."

"Bakit ka humihingi ng sorry..?"

"Kasi hindi ako pumayag na maging girlfriend mo.. sorry talaga, I hope you will find a better one soon.."

Ano??? basted ako sa kanya este si kuya basted!! Hindi ko to alam ahh, kaya siguro hindi ito nakwento ni kuya kasi bad yung result..pero bakit?....na kay kuya na ang lahat. Nakakaawa naman pala kuya ko..Sino kaya yung maswerteng guy??

"B-ba...kit...?"

Bago ko pa matapos yung tanong ko ay na-reach na namin yung room at nakita ko na rin na paparating na yung professor nila.

Umupo agad ako pero bigla akong nagulat kasi tinawag ako ..I mean tinawag yung pangalan ni kuya.

"Mr. Suzaku!"

Bigla akong tumayo. (nervous)

Paki answer nga yung assign ment kahapon na ibinigay ko...

"Assignment??"


"Yes..the assignment..on the board.."

Patay! hindi ko alam yun..T__T

"A..e..Mam, meron po ba kayong kopya ng first question??"

Tumaas yung kilay niya sabay tawag sa pangalan ng iba..

"Mr. Mikage..answer the assign ment ....on the board.."

"Yes, Mam~"

Katakot naman itong professor na ito~ Sorry kuya napahiya kita..inform na lng kita mamaya....
Pagkatapos nun ay sumunod pa ang iba pang mga lessons~

*Scribble*
*Scribble*
*Scribble*

 Sa wakas lunch na!!! Pwede ko na ring matanong kung bakit niya binasted ang kuya ko..Pero bago pa ako makatayo ay nakaramdam ako ng pagmamaliit sa mga classmates ko dahil sa nangyari kanina..grabe, BIG DEAL na kaagad yun ~~~ hindi lang nakasagot ng isang beses.
Hinila ni Misaki yung kamay ko palabas.

"What is wrong with you???"

"A..e...N-nothing.."

"Anong wala ...ibang-iba ka ngayong araw parang..parang wala ka sa sarili mo..Dahil ba iyon sa akin?? Please don't be that way!! Akala ko okay ka na pero hindi pa pala.. 

Alam mo naman diba dati pa na .. na gusto ko yung kapatid mo kaya ...kaya.." *sniff *

Ano?? G-gusto niya ako..I mean yung dating ako na si Shiro Nakagawa.

"Ba-bakit ka umiiyak???"

"Kasi akala ko kaya mo ang sarili mo and besides kapag hindi mo napanatili yung grades mo dito sa school ay kailangang lumipat na kaya abroad.. wala ng dahilan para dito pa kayo tumira.. Hi-hindi ko na makikita si Shiro.. I know I am selfish but you made a promise that you will help me to be close to your brother.."huhuhu...

"Going abroad???"

"Nakalimutan mo na ba na gusto na ng parents mo na sa States na kayo tumira pero dahil nakapasok ka sa prestigious school, dito na lang muna kayo hanggang hindi ka pa nakaka-graduate...nakakainis ka talaga ngayon!!"

Pagkatapos niyang sabihin iyon ay lumayo na siya sa akin. Ang lungkot ng araw at ng lunch ko ngayon. Akala ko masaya si kuya sa life niya kasi nasa kanya na ang lahat pero di pala mas maswerte pa ako at kaya pala todo effort siya mapalapit sa akin ay para mailakad niya yung gusto niyang babae...*ouch* sakit nun pero nakayanan ni kuya..Kaya pala ang dali niyang naging mature..

Natapos na yung klase at umuwi na ako sa bahay. Ngayon ko lang nalaman na ang sama ng mga classmates niya sa kanya. Kunwari lang mabait kapag may kailangan at worst nalaman ko pa na basted siya sa babaeng mahal niya na ako ang mahal...nadagdagan ko pa yung problema niya dahil sa wrong reaksyon ko pati na rin yung hindi ko pagsagot sa klase kanina..badtrip naman!!!!

Pagpasok ko sa bahay ay naabutan kong pinapagalitan ako...I mean yung dating ako na ngayon ay si kuya pero maya-maya nabatid ko na sobra-sobra pala ang pag-aalala sa akin ni mama. Hindi siya napapagod na ituwid ako sa tamang landas parati..Talaga palang mahal nila kong lahat. :(
Ngumiti na lang ako sabay punta sa kwarto ko dati...

Na-mimiss ko na yung dating ako ...

Hindi ko namalayan ang pagpasok ni kuya sabay abot ng panyo sa akin.

"eto o...panyo punasan mo nga yang luha mo at don't worry nakaisip na ako ng paraan para bumalik tayo sa dati nating katawan.."

"What? Ako umiiyak..hindi ahh..napuwing lang at totoo alam mo na ...paano?"

Grabe hindi ko akalain na umiiyak na pala ako.
Pinunasan ko yung luha ko then nagdiscuss kami tungkol sa gagawin namin para magbalik na kami sa dati naming katawan.

"Kain muna tayo tapos gawin na natin yun ha.."

"Got it, kuya~"

"K-kuya..Thankyou.."

"Wow, ngayon ko na lang ulit yan narinig ah!"

"Oo nga noh~" sabay ngiti.

Simula kasi nung natanggap niya yung award niya ay nagbago na ako sa kanya..Pasensya na kuya...kasi masyado akong naghangad...Ang swerte ko kasi ikaw yung naging kuya ko..YOUR MY BEST BRO EVER :)

Nang matapos na kami kumain ay ginawa na namin yung dapat naming gawin..

"Sana gumana to~"

"Sana nga pero huwag kang mag-alala kapag hindi ito gumana hahanap ulit ako ng 
paraan.."

"Kuya~ hmmm..sorry ha, kasi ngayong araw ay hindi ako nakasagot sa classroom nyo plus nagalit pa sa akin si ..Misaki."

"Okay lang yun kaya ko namang bawiin iyon eh...hmm, very unusual ahh..nagalit si Misaki..ano bang ginawa mo?"

"Akala niya kasi hindi ka pa nakaka-move on simula nung.... binasted ka niya."

"Ahh.. iyon ba..hayaan mo na yun madali ko naman iyang maayos eh basta penge na lang ng tulong mo ah..By the way, G-gusto mo ba siya, Shiro?"

"A..e..Yes, kuya..gusto ko siya."

"That's great~ e di bagay kayo...I will support you" :)

"Okay lang yun sa yo...e di ba gusto mo rin siya???"

"Haha..Oo gusto ko siya dati at saka mas mahalaga ka sa akin kasi kapatid kita" :)

"Ang sweet mo naman kuya...kung girl ako siguro na fell in-love na ako sa yo "...hihi

"Sira!!!  :) ganito lang talaga ako sa pamilya natin..always first kayong lahat sa akin."

"Ayan tapos na ito...sabihin mo na lang yung magic words.."

"By the way kanino mo pala ito nalaman, kuya?"

"Secret~ malalaman mo rin..Dali sabihin mo na yung magic words."

*Blah*
*Blah*
*Blah*

Kinabukasan paggising ko ay pumunta agad ako sa salamin para i-check kung tumalab yung ginawa namin...

Yehey!!! Bumalik na ako sa dati :)

Bumaba agad ako at niyakap ko si mama, papa at siyempre ang kuya kong sobrang bait :)

-----After One year ---

"Naks kuya gwapo mo sa suot mo ah~"

"Siyempre...ga-graduate na ako eh.."

"Sus..magtigil ka nga Shiro.."sabay abot sa akin ng camera.

"Let's have a picture together, my brother- in- law.."sabay ngiti ni Misaki.

"Sure, my sister-in-law at alagan mong maigi ang younger brother ko ha. Make sure 
hindi mo siya paiiyakin kundi lagot ka sa akin..."*grin*

"Smile naman diyan please...?"

"Okay..One,two, three.."

*Click*

"Shiro sama ka naman" :) yaya ni Misaki sa akin.

"e di sino kukuha ng litrato..?"

"Ako na lang.."sabay agaw sa akin ng camera.

Sino ba itong babaeng ito..?

"Shiro..dito ka."

"Okay ~"

Bumulong sa akin si Kuya.

"Ang babaeng iyon ang magiging ate mo..cute niya noh? at dahil sa kanya naibalik tayo sa dati nating katawan.."

"What??? Siya yun..."

"Hey...focus naman dito.."sabi ni Mei.

"Sorry po ate..?? ~"

"Ate??? ..tawagin mo na lang akong Mei"

"Okay...Ready,One, Two, Three..."

*Click*

Masyado talagang malihim si kuya kahit na kailan.!!.pero kahit ganun siya pa rin ang pipiliin kong kuya, siya na kasi ang pinaka-best kuya para sa akin..at bagay rin sila ni ate Mei :) Masaya ako para sa iyo, kuya Suzaku at  salamat ate Mei sa tulong mo  *__* Paki alagaan na lang si kuya.    

--by Shiro--

 Follow me at http://www.wattpad.com/user/Angelin21





 



0 comments:

Post a Comment

 
Kawaii Dandelion!. Template Design By: SkinCorner